19 thg 4, 2012

Kinh nghiệm mua hàng online: mua ổ cứng gắn ngoài nhận được... USB tốc độ "siêu cấp"

Đặt mua ổ cứng WD có dung lượng 1TB với giá "cực rẻ" trên một website bán hàng trực tuyến tiếng Trung, một thành viên trên diễn đàn vozforums đã nhận được một chiếc USB có vỏ ngoài là hộp của ổ cứng.

Thông tin trên được thành viên có nickname Vnlaker8x đưa lên diễn đàn vozforums cho các thành viên để cảnh báo. Thành viên này cho biết khi nghe thông tin trên website bán hàng trực tuyến có tên miền taobao.com có đợt giảm giá linh kiện máy tính lớn nên đã lên xem và thấy ổ cứng WD gắn ngoài có dung lượng 1TB với giá chỉ còn 840 ngàn đồng tiền Việt, một mức giá quá hời nên anh đã nhanh chóng đặt hàng và 1 tuần sau đã nhận được chiếc ổ cứng này.

Chiếc ổ cứng được giao là hàng nguyên hộp
Thành viên này đã không mảy may nghi ngờ khi chiếc ổ cứng được giao nguyên hộp và đầy đủ các phụ kiện đi kèm như dây microUSB, phiếu bảo hành... thậm chí khi kiểm tra dung lượng trên máy tính cũng hiện lên đúng.

Đầy đủ phụ kiện

Tuy nhiên, đến khi chép dữ liệu thử vào ổ cứng đã xảy ra vấn đề, cụ thể Vnlaker8x đã chép một bộ phim 2GB vào ổ cứng, tốc độ chép cực chậm chỉ ở 1.86MB/s, tiến hành thử nhiều kiểu dữ liệu khác nhau, tình trạng vẫn tương tự. Nghĩ rằng chiếc ổ cứng đang ở chế độ format FAT32 nên chậm, thành viên này liền format lại theo chế độ NTFS và kết quả biểu tượng ổ cứng đã biến mất trên máy tính.

Nhưng thực tế bên trong

Quá bực mình Vnlaker8x đã mở chiếc ổ cứng ra để xem xét và đã phát hiện ra một cú lừa ngoạn mục, khi bên trong chiếc ổ cứng này chỉ gồm một chiếc USB, 2 con bu lông và 2 chiếc đinh khoan tường dùng để tạo độ nặng. Một chiêu lừa đảo rất mới và lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam.

Người viết đã trao đổi với các kỹ thuật viên tin học tại TPHCM cũng như quản trị một số diễn đàn công nghệ lớn trong nước thì được biết thực tế hình thức lừa đảo này ở nước ngoài là rất phổ biến, tuy nhiên ở Việt Nam còn khá mới mẻ, nguyên nhân chính cũng do người dùng ham rẻ khi mua hàng trực tuyến trên các website nước ngoài. Để tránh bị các trường hợp tương tự, người dùng nên mua hàng ở các website có uy tín trên thế giới và cần tìm hiểu rõ nguồn gốc món hàng là do cửa hàng bán hay cá nhân rồi mới quyết định mua.

nguồn : ictnews (ảnh Vozforums)


0 nhận xét:

Đăng nhận xét