1 thg 5, 2011

Chia sẻ đường truyền Internet giữa 2 máy tính kết nối LAN

Có thể nhiều người không biết rằng khi 1 trong các máy thuộc mạng LAN có kết nối Internet thì máy khác đều có thể sử dụng đường truyền Internet của máy đó nếu như được cho phép.
Các máy tính sau khi kết nối với nhau thông qua mạng nội bộ (LAN) thì bạn có thể truy cập vào các thư mục chia sẻ của máy tính khác nằm trong mạng đó. Điều đó thì gần như người nào đã và đang dùng máy tính có lẽ đều biết. Nhưng bạn có biết rằng, khi 1 trong các máy trong mạng LAN có kết nối Internet thì máy khác đều có thể sử dụng đường truyền Internet của máy đó nếu như được máy đó cho phép?
        
    
Nay xin hướng dẫn cách để bạn kết nối 2 máy tính và chia sẻ đường truyền Internet thông qua mạng nội bộ này.
    
Trước hết, máy tính có kết nối Internet của bạn cần đảm bảo có 1 cổng mạng khác để kết nối mạng LAN với máy còn lại.
               
Phương pháp này thường được dùng để chia sẻ kết nối Internet từ 1 Laptop bắt được sóng Wi-Fi sang máy bàn (Laptop bắt được "Wi-Fi chùa" và Laptop kết nối LAN với máy bàn thông qua dây mạng). Trường hợp khác là 2 Laptop kết nối LAN bằng sóng Wi-Fi (là các kết nối mạng Lan không dây khá phổ biến), 1 trong 2 máy kết nối Internet bằng dây mạng.
        
  
Bên trên chỉ là 2 trường hợp mà nhiều người dùng bình dân có thể thỏa mãn. Thực chất, bạn chỉ cần 2 máy tính bất kì, 1 trong 2 máy có 2 cổng mạng (Wi-Fi tính tương đương 1 cổng mạng) là đã có thể thực hiện thủ thật này.
            
Ví dụ với trường hợp 1 máy tính sử dụng Wi-Fi muốn chia sẻ với máy khác thông qua cổng mạng dùng dây thì bạn cấu hình máy tính có mạng như sau :
                 
- Kết nối Wi-Fi của máy một cách bình thường để máy này có thể sử dụng Internet. Đồng thời máy này phải được kết nối LAN với máy còn lại thông qua dây mạng, kiểm tra bằng cách chia sẻ dữ liệu bình thường.
- Mở Control Panel > Network and Internet > Network and Sharing Center, ở cột bên trái các bạn chọn dòng Change Adapter settings.
               
 
- Tại đây, bạn sẽ thấy tất cả các card mạng mà máy mình có, rồi dễ dạng nhận thấy đâu là card mạng Wi-Fi của máy. Hãy click chuột phải vào nó và chọn Properties. Chuyển sang thẻ Sharing và đánh dấu vào mục Allow other network users to connect through this computer’s internet connection.
    
- Nhấn tiếp nút Settings và đánh dấu vào tất cả các mục có trong này.
             
- Nhấn Ok và 1 cửa sổ cảnh báo hiện ra:
           
- Sang máy thứ 2, nếu máy tính của bạn vẫn để chế độ tự cấp IP thì không có gì phải chỉnh sửa, máy này đã có thể kết nối Internet bình thường. Nhưng nếu bạn để IP tĩnh thì bạn cần chuyển nó về chế độ tự động cấp IP bằng cách mở Network Adapter settings ở trên, chuột phải vào card mạng sử dụng để kết nối LAN với máy kia, chọn Properties.
              
 
- Tại cửa sổ mới hiện ra, bạn click đúp vào mục Internet Protocol Version 4 (TCP/IPv4).
   
- Hộp thoại Internet Protocol Version 4 (TCP/IPv4) Properties hiện ra, bạn click chọn 2 mục Obtain an IP address automaticallyObtain DNS server address automatically.
                  
- Nhấn OK, vậy là máy thứ 2 của bạn đã có thể lướt Web bình thường.
Trên đây chỉ là một trong số rất nhiều kiểu chia sẻ kết nối Internet giữa 2 máy tính, nhưng về cơ bản bạn chỉ cần đảm bảo 2 đường Internet và LAN của 2 máy này không trùng nhau là có thể thực hiện chia sẻ cho các máy còn lại trong LAN chứ không giới hạn chỉ có 2 máy.
Theo Genk.vn

1 nhận xét: